5 món ăn đặc trưng nên thử khi tới Nhật Bản

5 món ăn đặc trưng nên thử khi tới Nhật Bản

Ẩm thực Nhật Bản từ lâu đã có thương hiệu của riêng mình, chỉ cần nhắc đến món ăn của Nhật thì mọi vị giác đều bị kích thích mãnh liệt. Hãy cùng Lan Nhi Japan khám phá top 5 món ăn đặc trưng tại đất nước mặt trời mọc nhé!

1/ Sushi – Tinh Hoa Văn Hoá Ẩm Thực Nhật Bản

Nhắc tới ẩm thực Nhật Bản, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới món Sushi – món ăn đại diện cho đất nước Mặt Trời Mọc nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật, đặc biệt những ngày lễ truyền thống, sushi được trưng bày trên bàn tiệc với đủ màu sắc và mùi vị khác nhau. Sushi có rất nhiều thành phần và công thức chế biến, tuy nhiên nguyên liệu chính làm nên món này là cơm trộn giấm kết hợp với các loại hải sản tươi sống như cá hồi, tôm, mực… dùng kèm với dưa leo, củ cải muối, trứng ngọt tráng mỏng, wasabi (mù tạt), nước tương. 

2/ Sashimi – Đại Sứ Ẩm Thực Nhật Bản Vang Danh Thế Giới

Nếu như Sushi là biểu tượng cho văn hoá ẩm thực Nhật Bản đại diện cho đồng xanh và biển cả thì Sashimi chính là “nữ hoàng” đến từ đại dương xa xôi. Sashimi là món ăn truyền thống Nhật Bản, có thành phần chính là các loại hải sản tươi sống được đánh bắt bằng dây câu đặc biệt, ngay sau đó được xử lý theo quy trình đặc biệt để đảm bảo sự tươi ngon của từng miếng Sashimi. Sashimi được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon hấp dẫn như: Cá hồi, cá ngừ, hàu, mực, tôm… ăn kèm với lá tía tô, củ cải trằng, mù tạt và chấm cùng nước tương nguyên chất đậm đà Nhật Bản.

3/ Tempura – Món Chiên Nổi Tiếng Ở Nhật Bản

Tempura là món chiên phổ biến của xứ sở Mặt Trời Mọc. Tuy ra đời sau Sushi nhưng Tempura lại mang đến hương vị mới lạ nên được người Nhật đặc biệt yêu thích. Nguyên liệu chế biến Tempura rất da dạng bao gồm cả động vật và thực vật như thuỷ hải sản tươi sống: tôm mực, sò điệp, cua, các loại cá và rau xanh… Món ăn hấp dẫn bởi sắc vàng tươi của bột chiên xù, mềm béo của tôm biển và nên thưởng thức ngay lúc vừa chiên ra.

4/  Unadon Don - Cơm lươn nướng nổi tiếng xưa sở Phù Tang

Unagi Don cũng là một trong những món ăn nổi tiếng của Nhật, bất kể một thực khách nào đến Nhật cúng khó lòng bỏ qua món ăn tuyệt vời này. Unadon Don được làm từ cơm trắng được xới vào hộp hoặc bát tô bằng gỗ sơn mài, rưới dung dịch gia vị, và phủ kín bằng lươn Nhật nướng (tiếng Nhật gọi là Unagi kabayaki- lươn làm sạch, lạng đôi, trải phẳng ra, rút hết xương, rưới gia vị, nướng chín). 

5/ Mỳ Ichiran Ramen

Bất kì ai muốn tìm một không gian yên tĩnh, tránh bị làm phiền và không bị dòm ngó để thoải mái thưởng thức món ăn yêu thích thì Ichiran Ramen (一蘭) là lựa chọn hàng đầu. Ichiran nổi tiếng không chỉ ở hương vị đặc trung mà nổi tiếng một phần nhờ phong cách phục vụ đặc biệt, bạn sẽ không thể thấy được người phục vụ vì đã bị một lớp màng che chắn, tạo sự riêng tư tuyệt đối.

Ichiran chỉ bán một loại mì Ramen duy nhất gọi là Tonkotsu ramen – nghĩa là mì Ramen với nước dùng được hầm từ xương heo. Bát mì mang ra đều rất thơm ngon mà không hề có cảm giác béo ngậy. Cũng như tính cách của người Nhật, mỗi bát mì đến tay thực khách đều được trình bày rất chỉnh chu, đơn giản mà bắt mắt. Đó là sự hòa quyện màu vàng của sợi mì, màu xanh của hành lá, màu trắng của trứng, màu đỏ của loại tương đặc trưng, tất cả hòa quyện cùng hương vị không thể lẫn vào đâu của nước dùng.

Trên đây là  các món ăn của Nhật nổi tiếng nhất, ngon nhất, đáng thưởng thức nhất. Nếu có dịp qua Nhật, mọi người đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức nhé!

#LNJ

← Bài trước Bài sau →